KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Quy trình thực hiện đăng ký sáng chế tại Mỹ

Theo tổ chức bảo hệ sáng chế Mỹ – USPTO, đăng ký sáng chế quốc tế được thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Xác định loại hình bảo hộ Sở hữu trí tuệ cần đăng ký

Trước khi bắt đầu chuẩn bị đơn xin cấp bằng sáng chế, hãy tìm hiểu xem tác giả có thực sự cần bằng sáng chế hoặc một số hình thức bảo vệ Sở hữu trí tuệ khác không. Bởi vì để bảo vệ phát minh của mình, tác giả có thể cần bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền, kế hoạch tiếp thị, bí mật thương mại hoặc một số kết hợp của những điều này. Để thực hiện việc này, cần tự thực hiện hoặc liên hệ hỗ trợ để tư vấn và tra cứu sơ bộ cùng với một số khuyến cáo, cam kết từ đơn vị hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ.

Bước 2: Xác định xem phát minh có thể được cấp bằng sáng chế hay không

Để xác định xem bằng sáng chế cho phát minh việc có thể được cấp hay không, cần biết câu trả lời cho một số câu hỏi đơn giản. Như: Ai có thể đăng ký bằng sáng chế? Những gì có thể và không thể được cấp bằng sáng chế? Làm cách nào để biết phát minh của tôi có thể được cấp bằng sáng chế hay không? Bảo vệ bằng sáng chế kéo dài bao lâu? Chi phí bao nhiêu để có được một bằng sáng chế?

Truy cập trang Câu hỏi thường gặp về Bằng sáng chế để tìm hiểu thêm về Quy trình cấp bằng sáng chế.

Các lưu ý ở bước này: Cần tìm kiếm để xem phát minh đã được tiết lộ công khai chưa cùng với việc tìm kiếm các bằng sáng chế nước ngoài và các ấn phẩm in để đảm bảo khả năng về việc được cấp bằng. Cần thực hiện tiến hành tra cứu sơ bộ bằng sáng chế Hoa Kỳ trên cơ sở vận dụng sự hiểu biết về các hệ thống Phân loại Bằng sáng chế. IPTC sẽ là đơn vị hỗ trợ thực hiện trong hệ thống ĐHQG-HCM khi có đề xuất, yêu cầu.

Bước 3: Xác định cần đăng ký loại bằng sáng chế nào?

Sau hai bước trên, xác định loại sáng chế cần được cấp bằng để thực hiện các thủ tục cần thiết.

Bước 4: Thực hiện các thủ tục nộp đơn

Khi đã xác định được loại Bằng sáng chế mà mình cần, tiến hành xem xét và thực hiện chiến lược nộp đơn và cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp để đảm bảo hiệu quả của hoạt động đăng ký sáng chế bảo hộ tại Hoa Kỳ. Việc nộp đơn sẽ được thực hiện theo sơ đồ sau.

Nguồn: https://www.uspto.gov/patents/basics

Bước 5: Chuẩn bị và gửi đơn đăng ký ban đầu

Thực hiện và đảm bảo các yêu cầu pháp lý chi tiết đối với việc nộp loại Đơn đăng ký Bằng sáng chế đã xác định là phù hợp với nghiên cứu cần đăng ký bảo hộ. Bao gồm: Thông tin về Đơn đăng ký sáng chế; Gửi đơn đăng ký ban đầu với tất cả các phần bắt buộc cần thiết để có được ngày nộp đơn và bao gồm khoản phí chính xác; Các phần của Đơn được nộp cùng nhau; Số đơn, ngày nộp đơn, và hoàn thành đơn; Phí nộp đơn đăng ký sáng chế theo quy định); Thanh toán phí; Phí nộp hồ sơ bắt buộc; Nộp hồ sơ trực tuyến. Tra cứu thêm tại đây.

Cần lưu ý, trước khi chủ đơn ký vào đơn đăng ký của mình, hãy đảm bảo rằng chủ đơn đã đọc thông số kỹ thuật và yêu cầu bằng văn bản. Chủ đơn sẽ không thể thêm bất kỳ điều gì mới vào đơn đăng ký của mình sau khi đơn đăng ký đã được nộp cho USPTO.

Bước 6: Làm việc với thẩm định viên của USPTO

Nếu đơn đăng ký không đầy đủ, chủ đơn sẽ được thông báo về những thiếu sót bằng một lá thư chính thức từ USPTO. Chủ đơn sẽ có một khoảng thời gian để hoàn thành việc nộp đơn (có thể phải trả phụ phí). Nếu thiếu sót không được sửa chữa trong một khoảng thời gian nhất định, ứng dụng sẽ được trả lại hoặc xử lý theo cách khác; phí nộp đơn nếu đã nộp sẽ được hoàn trả trừ đi phí xử lý như quy định trong biểu phí.

Khi đơn đăng ký đã được chấp nhận là hoàn chỉnh, nó sẽ được chỉ định để kiểm tra. Thẩm định viên sẽ xem xét nội dung của đơn đăng ký để xác định xem đơn đăng ký có đáp ứng các yêu cầu bảo hộ theo quy định của USPTO. Thẩm định viên cùng chủ đơn sẽ cùng trao đổi các nội dung liên quan đến đăng ký bảo hộ để xác định đồng ý hoặc từ chối việc cấp bằng. Nếu đơn đăng ký của chủ đơn bị từ chối hai lần, chủ đơn có thể kháng cáo quyết định của thẩm định viên lên Hội đồng Xét xử và Kháng cáo Bằng sáng chế (PTAB).

Bước 7: Chấp thuận của thẩm định viên USPTO và thông báo cấp bằng

Sau quá trình làm việc, thẩm định viên xác định rằng đơn đăng ký của chủ đơn ở trong tình trạng thỏa đáng và đáp ứng các yêu cầu, bạn sẽ nhận được Thông báo cấp bằng và thông báo đóng phí cấp bằng và nhận bằng. Bằng sẽ được cấp trong thời gian khoảng 4 tuần và được gửi qua đường bưu điện vào ngày cấp bằng sáng chế.

Bước 8: Duy trì bằng sáng chế

Thanh toán phí bảo trì và kiểm tra trạng thái. Phí duy trì được yêu cầu để duy trì bằng sáng chế có hiệu lực sau 4, 8 và 12 năm sau ngày cấp đối với các bằng sáng chế và giải pháp hữu ích và cấp lại. Nếu phí bảo trì và bất kỳ khoản phụ phí áp dụng nào không được thanh toán kịp thời, bằng sáng chế sẽ hết hiệu lực.

Tra cứu, tìm hiểu thêm thông tin tại đây:

Đối với ĐHQG-HCM, quy trình thực hiện đăng ký sáng chế theo chương trình hỗ trợ của ĐHQG-HCM được thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Thông báo tìm kiếm đề xuất đăng ký sáng chế quốc tế trong ĐHQG-HCM.

  • Bước 2: Thực hiện tra cứu thông tin, đánh giá khả năng đăng ký, tính khả thi và hiệu quả thương mại của các đơn sáng chế.

  • Bước 3: Lập dự toán tài chính thực hiện.

  • Bước 4: Xây dựng hồ sơ theo quy định của Hiệp ước PCT và USPTO, nộp đơn trực tuyến theo quy định của USPTO.

  • Bước 5: Theo dõi đơn và phản hồi với USPTO cho đến khi có kết quả cuối cùng.

TT. SHTT&GCN ĐHQG-HCM (tổng hợp)

Scroll to Top