KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Đánh giá giữa kỳ đề tài cấp ĐHQG-HCM, loại B “Nghiên cứu đánh giá khả năng thích ứng của lao động thanh niên di cư trong các nhóm nghề từ nông thôn lên thành thị: Trường hợp tỉnh An Giang”

Ngày 23/9/2024, Trường Đại học An Giang đã tổ chức Hội đồng đánh giá giữa kỳ đề tài khoa học và công nghệ cấp ĐHQG-HCM, loại B “Nghiên cứu đánh giá khả năng thích ứng của lao động thanh niên di cư trong các nhóm nghề từ nông thôn lên thành thị: Trường hợp tỉnh An Giang”. Đề tài do TS Phạm Xuân Phú – Giảng viên Bộ môn Phát triển nông thôn và Quản lý tài nguyên thiên nhiên, Khoa Nông nghiệp – Tài nguyên thiên nhiên làm chủ nhiệm. 

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu cơ sở lý luận về di cư và khả năng thích ứng của lao động thanh niên di cư từ nông thôn ra thành thị, đồng thời đánh giá thực trạng và xu hướng di cư của thanh niên tại tỉnh An Giang. Đề tài cũng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thích ứng của lao động thanh niên trong các nhóm nghề, so sánh sự khác biệt về khả năng thích ứng của lao động thanh niên di cư giữa các nhóm nghề từ nông thôn ra thành thị trên địa bàn tỉnh An Giang. Đề tài đã đánh giá việc thực thi chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động thanh niên trên địa bàn tỉnh An Giang đồng thời đề xuất hệ thống giải pháp giúp lao động thanh niên di cư ở nông thôn ra thành thị trên địa bàn tỉnh An Giang thích ứng với thị trường lao động trong bối cảnh biến động kinh tế- xã hội để phát triển hiệu quả và bền vững. 

Được phê duyệt thực hiện từ tháng 02/2023 đến tháng 02/2025, đến thời điểm hiện tại, đề tài đã hoàn thành 80% phần mô tả cơ sở lý luận, 40% về đánh giá thực trạng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng, cùng với 30% so sánh sự khác biệt giữa các nhóm nghề. Đề tài cũng đã đăng ký và được phê duyệt một số bài báo khoa học, bao gồm: 01 bài Q2, 01 bài Q3/4, 01 bài trên tạp chí thuộc danh mục Scopus, 01 bài trên Tạp chí Phát triển Khoa học Công nghệ ĐHQG-HCM. 

Hội đồng khoa học đánh giá cao các kết quả bước đầu của đề tài và đề nghị chủ nhiệm tiếp tục nỗ lực hoàn thành các nội dung nghiên cứu còn lại đúng theo tiến độ.

 

TS Phạm Xuân Phú – Khoa Nông nghiệp – Tài nguyên Thiên nhiên báo cáo tóm tắt đề tài

Trường Đại học An Giang, ĐHQG-HCM 

Scroll to Top