KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Đăng ký tham gia tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia theo Nghị định thư

Quý thầy cô, nhà khoa học mong muốn đăng ký nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp Quốc gia (sau đây gọi tắt là nhiệm vụ), cần chủ động tìm kiếm thông tin thông qua nhiều kênh khác nhau như:

  • Thông qua các thông báo chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ;

  • Trang web của Văn phòng các chương trình KH&CN cấp quốc gia;

  • Trang web của Quỹ Khoa học và Công nghệ quốc gia;

  • Thông qua các buổi giới thiệu các Chương trình Khoa học Công nghệ.

1. Nhiệm vụ KHCN cấp Quốc gia theo Nghị định thư (NĐT)

Là nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung nhằm mục đích khuyến khích sự hợp tác về khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Nước ngoài. Nhiệm vụ sẽ được hai bên cùng xem xét tài trợ, vì vậy các nhà khoa học cần tìm đối tác Nước ngoài để cùng nhau đề xuất đề tài cấp Quốc gia theo Nghị định thư.

Trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước ngoài (Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp…), Bộ Khoa học và Côngnghệ Việt Nam (MOST) và Bộ Khoa học và Công nghệ nước ngoài sẽ thực hiện các chương trình hợp tác Khoa học và công nghệ thông qua các đề tài cấp Quốc gia theo Nghị định thư.

Mỗi nhiệm vụ thực hiện theo NĐT phải được nộp đồng thời cho các cơ quan có thẩm quyền điều phối Chương trình hợp tác về khoa học và công nghệ phía Việt Nam và Nước ngoài. Các nhiệm vụ chỉ nộp cho một phía sẽ không được xem xét.

Chỉ các đề xuất được cả hai Bên cho là hợp lệ mới được tiếp tục đưa ra xem xét đánh giá. Các nhiệm vụ được lựa chọn sẽ được hai Bên cùng cấp kinh phí trong khả năng tài chính hàng năm của mỗi bên.

2. Yêu cầu chung đối với nhiệm vụ cấp Quốc gia theo NĐT

Nhiệm vụ Nghị định thư cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia theo các quy định hiện hành của Bộ Khoa học và Công nghệ, cũng như đáp ứng các điều kiện theo thông tư số 10/2019/TT-BKHCN ngày 29/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo nghị định thư.

Ưu tiên những đề xuất có tính đột phá, những công nghệ tiên tiến; Ưu tiên những nhiệm vụ mà hai đối tác đã có quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và những yêu cầu của Việt Nam như sau: 

  • Giải quyết những vấn đề về khoa học và công nghệ cấp thiết của Việt Nam một cách hiệu quả về kinh tế, hạ tầng nghiên cứu, đào tạo nhân lực khoa học và công nghệ theo tiêu chuẩn tiên tiến của khu vực và thế giới;

  • Phù hợp với chính sách tài trợ của Việt Nam;

  • Phù hợp với các yêu cầu và mục tiêu của nhiệm vụ Nghị định thư;

  • Bảo đảm có sự đóng góp nguồn lực của đối tác nước ngoài để hợp tác thực hiện nhiệm vụ;

  • Góp phần thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ với đối tác nước ngoài và đáp ứng một trong những yêu cầu quy định tại Điều 4, Thông tư số 10/2019/TT-BKHCN ngày 29/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo nghị định thư.

3. Yêu cầu riêng đối với nhiệm vụ

3.1. Đề tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ và kỹ thuật phải đáp ứng các yêu cầu

Công nghệ hoặc sản phẩm khoa học công nghệ dự kiến có triển vọng lớn tạo sự chuyển biến về năng suất, chất lượng, hiệu quả nhưng chưa được nghiên cứu, ứng dụng ở Việt Nam; được hoàn thành ở dạng mẫu và sẵn sàng chuyển sang giai đoạn sản xuất thử nghiệm; có khả năng được cấp bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích hoặc bằng bảo hộ giống cây trồng; có phương án khả thi để phát triển công nghệ hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm.

3.2. Đề tài trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

Có tính mới, kết quả nghiên cứu đảm bảo tạo ra luận cứ khoa học, giải pháp kịp thời cho việc giải quyết vấn đề thực tiễn trong hoạch định và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách phát triển kinh tế – xã hội, pháp luật của Nhà nước.

3.3. Đề tài trong các lĩnh vực khác

Sản phẩm khoa học và công nghệ đảm bảo tính mới, tính tiên tiến so với các kết quả đã được tạo ra tại Việt Nam hoặc quốc tế thông qua các công bố trong nước và quốc tế và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội.

4. Đăng ký đề tài KHCN cấp Quốc gia theo Nghị định thư

4.1. Xây dựng đề xuất đặt hàng nhiệm vụ theo NĐT

Xây dựng đề xuất các nhiệm vụ KH&CN cấp Quốc gia theo Nghị định thư phải theo mục tiêu, nội dung của các chương trình đã được phê duyệt theo từng giai đoạn, theo từng nhóm, lĩnh vực ưu tiên của ngành, lĩnh vực… được kèm theo thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Văn bản kèm theo thông báo sẽ có hướng dẫn xây dựng đề xuất Nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia, thường bao gồm các yêu cầu sau:

  • Công văn đề xuất đặt hàng của Đại học Quốc gia TP. HCM

  • Đề cương đề xuất đề tài khoa học và công nghệ theo Nghị định thư viết bằng tiếng Việt mẫu quy định tại thông tư số 10/2019/TT-BKHCN ngày 29/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo nghị định thư (Tên đề tài viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh), có đủ chữ ký và dấu của các bên liên quan.

  • Văn bản trao đổi/thỏa thuận hợp tác giữa cơ quan chủ trì của Việt Nam với đối tác nước ngoài trong việc thực hiện các nội dung hợp tác.

Dựa vào thông báo trên, chúng ta cần xem xét nhu cầu, khả năng phù hợp với các hướng nghiên cứu được thông báo mà xây dựng đề xuất KHCN, việc xây dựng đề xuất KHCN cần bám sát quy định theo hướng dẫn tại thông tư số 10/2019/TT-BKHCN ngày 29/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo nghị định thư.

Sau khi hai Bộ Khoa học và Công nghệ tiến hành đánh giá độc lập, hai bên sẽ thống nhất danh sách ngắn các đề tài/dự án được lựa chọn để hai bên đồng tài trợ. Danh sách này sẽ được đưa vào nội dung của Chương trình hợp tác và công bố đặt hàng tuyển chọn công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ.

4.2. Xây dựng hồ sơ tham gia tuyển chọn chủ trì thực hiện nhiệm vụ cấp Quốc gia theo NĐT

Đây là nội dung rất quan trọng trong hỗ trợ quý thầy cô, nhà khoa học chuẩn bị tốt nhất hồ sơ, đảm bảo tính cạnh tranh cao và đúng theo các qui định của nhiệm vụ cấp quốc gia theo NĐT.

  • Bước 1: Chủ động tìm thông tin các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được đặt hàng theo NĐT được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ (Danh mục tuyển chọn các nhiệm vụ KH&CN).

Lưu ý: danh mục đặt hàng tuyển chọn này được tuyển chọn rộng rãi đơn vị/ cá nhân có năng lực nộp hồ sơ tham gia tuyển chọn).

  • Bước 2: Xây dựng hồ sơ tham gia tuyển chọn chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia theo Nghị định thư

Xây dựng Thuyết minh nhiệm vụ cần chú ý các tiêu chí sau:
Tên đề tài, mục tiêu nghiên cứu, dự kiến sản phẩm và yêu cầu đối với sản phẩm nghiên cứu là bắt buộc giống như đã nêu trong danh mục đề tài KHCN cấp Quốc gia theo Nghị định thư đặt hàng để đưa ra tuyển chọn của Bộ KH&CN. Thuyết minh mô tả đầy đủ những nội dung cần nghiên cứu, tiến độ nghiên cứu, cách tiếp cận; phương pháp nghiên cứu, phương tiện kỹ thuật; tính mới, tính sáng tạo của nhiệm vụ; Nêu rõ kinh nghiệm, thành tích nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và tổ chức quản lý thực hiện của chủ nhiệm đề tài và những người tham gia thực hiện chính của đề tài (trong 5 năm gần nhất) sẽ giúp thuyết phục và nâng cao tính cạnh tranh.

Đề tài tập hợp được nhiều cán bộ khoa học có khả năng và uy tín, đúng chuyên môn của đơn vị và ĐHQG HCM. Có khả năng thu hút, huy động thêm nguồn vốn và mở rộng hợp tác trong và ngoài nước. Chủ nhiệm đề tài và những người tham gia thực hiện chính có kinh nghiệm, thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu của đề tài. Cơ quan chủ trì đề tài có đủ điều kiện về phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để thực hiện đề tài v.v… là điểm cộng và thuyết phục hơn.

Lưu ý Hồ sơ đăng ký tham gia tuyển chọn: thực hiện theo hướng dẫn tại thông tư số 10/2019/TT-BKHCN ngày 29/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo nghị định thư.

Lưu ý đặc biệt: Tất cả văn bản, giấy tờ trong hồ sơ điều phải là bản chính có chữ ký tươi, đóng dấu đỏ. Nếu là bản photo thì phải có công chứng.

  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký tham gia tuyển chọn được thực hiện theo hướng dẫn tại thông tư số 10/2019/TT-BKHCN ngày 29/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo nghị định thư.

  • Bước 4: Mở và kiểm tra xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ:
    Mở, kiểm tra và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ được thực hiện theo hướng dẫn tại thông tư số 10/2019/TT-BKHCN ngày 29/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo nghị định thư. Hồ sơ hợp lệ được đưa vào xem xét, đánh giá là hồ sơ được chuẩn bị theo đúng các biểu mẫu và đáp ứng được các yêu cầu quy định.

Lưu ý: Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thông báo thời gian và địa điểm mở hồ sơ, Khi mở và kiểm tra xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ cần có Chủ nhiệm đề tài hoặc đại diện đơn vị chủ trì tham dự.

Lưu ý về Tiêu chuẩn cho tổ chức chủ trì và chủ nhiệm Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia theo Nghị định thư: được thể hiện theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư số 08/2017/TT-BKHCN ngày 26/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy định tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước.

4.3. Tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ cấp quốc gia theo NĐT

Sau khi hết thời hạn nhận hồ sơ, Bộ Kh&CN sẽ tiến hành công tác tuyển chọn các hồ sơ  đăng ký chủ trì thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước (hồ sơ hợp lệ) với tiến trình 4 bước như sau:

  • Bước 1: Hội đồng tư vấn đánh giá hồ sơ: Bộ trưởng quyết định thành lập các hội đồng chuyên ngành để tư vấn tuyển chọn, giao trực tiếp đề tài, dự án.

  • Bước 2: Thẩm định nội dung, tài chính đối với nhiệm vụ được chọn

  • Bước 3: Phê duyệt đề tài, dự án: Trên cơ sở kết quả của Tổ thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ phê duyệt danh mục và kinh phí thực hiện đề tài, dự án (bao gồm: tên đề tài, dự án; tổ chức và cá nhân chủ trì; mục tiêu; kết quả dự kiến; thời gian thực hiện; tổng kinh phí và kinh phí hàng năm).

  • Bước 4: Phê duyệt thuyết minh và ký hợp đồng thực hiện đề tài, dự án. Tổ chức và cá nhân chủ trì thực hiện đề tài, dự án có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn được thông báo (kể từ ngày có quyết định phê duyệt danh mục và kinh phí thực hiện đề tài, dự án) và gửi Bộ Khoa học và Công nghệ để tiến hành phê duyệt, ký kết hợp đồng, làm căn cứ bố trí kế hoạch thực hiện.

Ban KH&CN (tổng hợp)

Scroll to Top