KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Chuẩn bị việc đăng ký tham gia tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia

Quý thầy cô, nhà khoa học mong muốn đăng ký nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp Quốc gia (sau đây gọi tắt là nhiệm vụ), cần chủ động tìm kiếm thông tin thông qua nhiều kênh khác nhau như:

  • Thông qua các thông báo chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ;

  • Trang web của Văn phòng các chương trình KH&CN cấp quốc gia;

  • Trang web của Quỹ Khoa học và Công nghệ quốc gia;

  • Thông qua các buổi giới thiệu các Chương trình Khoa học Công nghệ.

1. Yêu cầu chung đối với các nhiệm vụ cấp Quốc gia

  • Có tính cấp thiết hoặc tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH), an ninh quốc phòng (ANQP) trong phạm vi cả nước;

  • Các vấn đề khoa học cần phải huy động nguồn lực khoa học công nghệ của quốc gia hoặc góp phần giải quyết những nhiệm vụ mang tính liên vùng, liên ngành;

  • Vấn đề khoa học và công nghệ nhằm giải quyết yêu cầu khẩn cấp của quốc gia về an ninh, quốc phòng, thiên tai, dịch bệnh và phát triển khoa học và công nghệ;

  • Đặc biệt là không trùng lặp về nội dung với các nhiệm vụ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước đã và đang thực hiện.

2. Yêu cầu riêng đối với nhiệm vụ cấp Quốc gia theo từng lĩnh vực

Các yêu cầu riêng, cụ thể của từng lĩnh vực được cụ thể hóa thông quá các Chương trình đã được phê duyệt theo từng giai đoạn, theo từng nhóm, lĩnh vực ưu tiên của ngành, lĩnh vực. Một số lưu ý quan trọng như sau:

2.1. Đề tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ và kỹ thuật phải đáp ứng các yêu cầu

Công nghệ hoặc sản phẩm khoa học công nghệ dự kiến có triển vọng lớn tạo sự chuyển biến về năng suất, chất lượng, hiệu quả nhưng chưa được nghiên cứu, ứng dụng ở Việt Nam; được hoàn thành ở dạng mẫu và sẵn sàng chuyển sang giai đoạn sản xuất thử nghiệm; có khả năng được cấp bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích hoặc bằng bảo hộ giống cây trồng; có phương án khả thi để phát triển công nghệ hoặc sản phẩm khoa học và công nghệ trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm.

2.2. Đề tài trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

Có tính mới, kết quả nghiên cứu đảm bảo tạo ra luận cứ khoa học, giải pháp kịp thời cho việc giải quyết vấn đề thực tiễn trong hoạch định và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách phát triển kinh tế – xã hội, pháp luật của Nhà nước.

2.3. Đề tài trong các lĩnh vực khác

Sản phẩm khoa học và công nghệ đảm bảo tính mới, tính tiên tiến so với các kết quả đã được tạo ra tại Việt Nam hoặc quốc tế thông qua các công bố trong nước và quốc tế và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội.

3. Đăng ký đề tài KHCN cấp Quốc gia

3.1. Xây dựng đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cấp Quốc gia

Xây dựng đề xuất đặt hàng là đề xuất cơ bản những vấn đề, nội dung cần phải nghiên cứu để giúp giải quyết những vấn đề cốt lõi, quan trọng theo khung chương trình và đặc biệt là chỉ ra được sản phẩm cần đạt được thông qua nhiệm vụ đề xuất.

Phiếu đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo mẫu A1-ĐXNV (đối với đề tài) hoặc A2-ĐXNV (đối với dự án SXTN) quy định tại phụ lục Thông tư số 03/2017/TT-BKHCN ngày 03 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2014/TT-BKHCN ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước.

Xây dựng đề xuất các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia phải theo mục tiêu, nội dung của các chương trình đã được phê duyệt theo từng giai đoạn, theo từng nhóm, lĩnh vực ưu tiên của ngành, lĩnh vực,….được kèm theo thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Văn bản kèm theo thông báo sẽ có hướng dẫn xây dựng đề xuất Nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia, thường bao gồm các thông tin sau: Yêu cầu chung của đề xuất KHCN; Định hướng nội dung đề xuất KHCN; Yêu cầu về hồ sơ đề xuất nhiệm vụ KHCN; Thời hạn và nơi tiếp nhận hồ sơ đề xuất KHCN…

Dựa vào thông báo trên, chúng ta cần xem xét nhu cầu, khả năng phù hợp với các hướng nghiên cứu được thông báo mà xây dựng đề xuất KHCN, việc xây dựng đề xuất KHCN cần bám sát quy định theo hướng dẫn tại Thông tư 07/2014/TT-BKHCN ngày 26/5/2014 và Thông tư 03/2017/TT-BKHCN ngày 03/4/2017 của Bộ trưởng Bộ KH&CN Quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN).

Lưu ý: Về các dự án xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao KH&CN vào nông thôn, miền núi được thực hiện theo Thông tư số 07/2016/TT-BKHCN ngày 22/4/2016 của Bộ trưởng Bộ KH&CN Quy định quản lý chương trình Hỗ trợ ứng dụng chuyển giao KH&CN phục vụ phát triển kinh tế-xã hội nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số theo các giai đoạn khác nhau. Tổ chức KH&CN cần phối hợp với các tổ chức, đơn vị tại địa phương ở các tỉnh để xây dựng dự án theo mẫu quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BKHCN, xác định rõ cơ quan chuyển giao công nghệ, cơ quan chủ trì dự án. Đặc biệt việc gắn với các sản phẩm: Sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế phát triển ở địa phương.

Trên cơ sở kết quả rà soát và xem xét các ý kiến tư vấn của hội đồng đối với các đề xuất khoa học và công nghệ đặt hàng, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thành lập Hội đồng tư vấn xét duyệt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ.

3.2. Xây dựng hồ sơ tham gia tuyển chọn chủ trì thực hiện nhiệm vụ cấp quốc gia

Đây là nội dung rất quan trọng trong hỗ trợ quý thầy cô, nhà khoa học chuẩn bị tốt nhất hồ sơ, đảm bảo tính cạnh tranh cao và đúng theo các qui định của nhiệm vụ cấp quốc gia (Được qui định tại thông tư số 08/2017/TT-BKHCN ngày 26/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy định tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước).

  • Bước 1: Chủ động tìm thông tin các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được đặt hàng công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ (Danh mục tuyển chọn các nhiệm vụ KH&CN).

Lưu ý: danh mục đặt hàng tuyển chọn này được tuyển chọn rộng rãi đơn vị/ cá nhân có năng lực nộp hồ sơ tham gia tuyển chọn).

  • Bước 2: Xây dựng hồ sơ tham gia tuyển chọn chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia:

Xây dựng Thuyết minh cần chú ý các tiêu chí sau:
Tiêu chí bắt buộc: Tên đề tài, mục tiêu nghiên cứu, dự kiến sản phẩm và yêu cầu đối với sản phẩm nghiên cứu là bắt buộc giống như đã nêu trong danh mục đề tài KHCN cấp Quốc gia đặt hàng để đưa ra tuyển chọn của Bộ KH&CN.

Các nhiệm vụ có mô tả đầy đủ những nội dung cần nghiên cứu, tiến độ nghiên cứu, cách tiếp cận; phương pháp nghiên cứu, phương tiện kỹ thuật; tính mới, tính sáng tạo của đề tài. Nêu rõ kinh nghiệm, thành tích nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và tổ chức quản lý thực hiện của chủ nhiệm đề tài và những người tham gia thực hiện chính của đề tài (trong 5 năm gần nhất) sẽ nhận được sự cạnh tranh và thành công cao hơn.

Bên cạnh đó, chủ nhiệm nhiệm vụ và những người tham gia thực hiện chính có kinh nghiệm, thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu, đồng thời nhiệm vụ tập hợp được nhiều cán bộ khoa học có khả năng và uy tín, đúng chuyên môn của nhiều đơn vị, có khả năng thu hút, huy động thêm nguồn vốn và mở rộng hợp tác trong và ngoài nước, sẽ giúp nhiệm vụ có tính khả thi cao và nhận được sự đánh giá, thuyết phục hơn và có nhiều cơ hội được chọn. Cơ quan chủ trì đề tài có đủ điều kiện về phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để thực hiện đề tài là một điểm cộng.

Lưu ý: Dự toán kinh phí phù hợp với mục tiêu, nội dung, phương pháp, tiến độ nghiên cứu, mục lục ngân sách Nhà nước (bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước cấp và vốn ngoài ngân sách hỗ trợ cho đề tài nếu có).

Hồ sơ đăng ký tham gia tuyển chọn: thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 5 Thông tư số 08/2017/TT-BKHCN ngày 26/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy định tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước.

Lưu ý đặc biệt: Tất cả văn bản, giấy tờ trong hồ sơ điều phải là bản chính có chữ ký tươi, đóng dấu đỏ. Nếu là bản photo thì phải có công chứng.

  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký tham gia tuyển chọn được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư số 08/2017/TT-BKHCN ngày 26/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy định tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước.

  • Bước 4: Mở và kiểm tra xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ:
    Mở, kiểm tra và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư số 08/2017/TT-BKHCN ngày 26/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy định tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước. Hồ sơ hợp lệ được đưa vào xem xét, đánh giá là hồ sơ được chuẩn bị theo đúng các biểu mẫu và đáp ứng được các yêu cầu quy định. Kết quả mở hồ sơ được ghi thành biên bản theo mẫu.

Lưu ý: Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thông báo thời gian và địa điểm mở hồ sơ, Khi mở và kiểm tra xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ cần có Chủ nhiệm đề tài hoặc đại diện đơn vị chủ trì tham dự.

3.3. Tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ cấp quốc gia

Sau khi hết thời hạn nhận hồ sơ, Bộ Kh&CN sẽ tiến hành công tác tuyển chọn các hồ sơ đăng ký chủ trì thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước (hồ sơ hợp lệ) với tiến trình 4 bước như sau:

  • Bước 1: Hội đồng tư vấn đánh giá hồ sơ: Bộ trưởng quyết định thành lập các hội đồng chuyên ngành để tư vấn tuyển chọn, giao trực tiếp đề tài, dự án.

  • Bước 2: Thẩm định nội dung, tài chính đối với nhiệm vụ được chọn.

  • Bước 3: Phê duyệt đề tài, dự án: Trên cơ sở kết quả của Tổ thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ phê duyệt danh mục và kinh phí thực hiện đề tài, dự án (bao gồm: tên đề tài, dự án; tổ chức và cá nhân chủ trì; mục tiêu; kết quả dự kiến; thời gian thực hiện; tổng kinh phí và kinh phí hàng năm).

  • Bước 4: Phê duyệt thuyết minh và ký hợp đồng thực hiện đề tài, dự án. Tổ chức và cá nhân chủ trì thực hiện đề tài, dự án có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn được thông báo (kể từ ngày có quyết định phê duyệt danh mục và kinh phí thực hiện đề tài, dự án) và gửi Bộ Khoa học và Công nghệ để tiến hành phê duyệt, ký kết hợp đồng, làm căn cứ bố trí kế hoạch thực hiện.

Ban KH&CN (tổng hợp)

Scroll to Top