KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Một số nhóm nghiên cứu tiên tiến tại các đại học của Úc

Viện nghiên cứu hóa học thuộc Trường khoa học, Đại học Quốc gia Úc (Research School of Chemistry, College of Science, Australian National University: ANU)

*Brothers Group: New dyes for electron and energy transfer, Modular fluorescent tags and Lighting up sugars

Hình 1. Loại đường phát quang- đầu dò huỳnh quang cho mono-sacarit.

Hình 2. Thuốc nhuộm mới để truyền điện tử và năng lượng.

Hình 3. Thẻ huỳnh quang mô-đun: BODIPY có thể clik. 

*Jackson Group 

Our research interests lie at the interface between biology, chemistry and physics where fundamental chemistry underlies biological function.

Gồm 03 lĩnh vực: Analytical Chemistry and Sensors; Medicinal Chemistry and Drug Development; Physical and Biophysical Chemistry

Hình 4. Các chất ức chế allosteric của một mục tiêu thuốc quan trọng (Allosteric inhibitors of an important drug target)

Hình 5. Hóa sinh mới: thiết kế các enzyme mới cho mục đích y tế và công nghiệp (Neobiochemistry: designing new enzymes for medical and industrial uses).

Hình 6. Kỹ thuật cảm

Viện nghiên cứu kỹ thuật sinh học và công nghệ nano (Australian Institute for Bioengineering and Nanotechnology: AIBN)

 Trong phần này sẽ sơ nét về các hướng nghiên cứu:

*Nanotechnology for Livestock Healthcare

Sản xuất chăn nuôi và các lĩnh vực khác của chuỗi cung ứng chăn nuôi đóng góp đáng kể cho cộng đồng khu vực và các khía cạnh sau:

-Phát triển ve (công thức nano kháng khuẩn) an toàn và hiệu quả để bổ sung kháng sinh trong các sản phẩm dinh dưỡng vật nuôi

– Tạo ra thuốc trừ sâu nano mới với tính năng và độ an toàn được cải thiện để kiểm soát dịch hại vật nuôi

– Kỹ thuật chế tạo enzym tiêu hóa ở dạng nano để giải quyết các vấn đề về tiêu hóa ở động vật nhỏ. 

*Nanomaterials for water treatment

 Các công nghệ khử nhiễm, khử muối và tách đã thu hút được sự quan tâm lớn như là những cách thay thế để tăng cường nguồn tài nguyên nước sẵn có. Chúng tôi đang phát triển các chiến lược mới để chuẩn bị các vật liệu nano / thiết bị nano hiệu suất cao và chi phí thấp để loại bỏ các chất gây ô nhiễm nước (ion kim loại nặng và chất độc hữu cơ) cũng như khử mặn nước. 

*Nanotechnology for high-performance fertilizers

Dự án này nhằm mục đích phát triển các cải tiến phân bón mới cho các ứng dụng nông nghiệp thông qua kỹ thuật chế tạo vật liệu đất sét nano thế hệ mới có khả năng trao đổi cao với vai trò là chất hấp thụ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa thất thoát nitơ; phát triển các công thức phân bón hiệu quả bằng cách đạt được sự giải phóng bền vững chất dinh dưỡng từ chất hấp thụ; giảm thiểu phát thải nitơ vào khí quyển và nguồn nước để giải quyết các vấn đề ô nhiễm.

(1) Nhóm giáo sư O’Mara: Nghiên cứu mang tính liên ngành cao của Giáo sư Megan O’Mara nằm ở giao diện của hóa học, sinh học, vật lý và khoa học máy tính. Giáo sư đã có sự hợp tác trong ngành với Henkel, hợp tác với QUT và Atomwise, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo để khám phá thuốc. Cô có mối quan hệ chặt chẽ với Cơ sở Hạ tầng Điện toán Quốc gia. Kết quả nghiên cứu của Giáo sư O’Mara liên quan đến sự hợp tác sâu rộng với 160 nhà nghiên cứu từ 10 quốc gia, khắp các trường đại học, tổ chức nghiên cứu và các ngành công nghiệp. Các cộng tác viên lâu đời của cô bao gồm Giáo sư Robert Vandenberg (Đại học Sydney), A/Prof Tristan Rawling (Đại học Công nghệ Sydney), Tiến sĩ Bart Eijkelkamp và Giáo sư Melissa Brown (cả hai đều thuộc Đại học Flinders), Tiến sĩ John Scheutz (Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St Jude) và Giáo sư Luke Connal (Đại học Quốc gia Úc).

(2) Nhóm giáo sư Chun-Xia Zhao: Soft and Hard materials, drug delivery and controlled release 

(3)Nhóm giáo sư Peter Gray: Mammalian Cell Lines and Stem Cell Bioprocesses

Chúng tôi xin xin có một số đánh giá và đề xuất như sau:

(1) Việc đầu tư liện tục cho các trường đại học từ cơ sở vật chất, các nhóm nghiên cứu và thiết bị nghiên cứu, phòng thí nghiệm,… đã giúp giúp hình thành những trường đại học hàng đầu trong khu vực, châu lục và thế giới. Với GRDP thuộc top các nước hàng đầu thế giới thì việc đầu tư cho giáo dục là hoàn toàn có thể và kết quả thu được sau 20-30 năm là hoàn tòan xứng đáng. Xếp hạng của QS và THE cho 08 trường hàng đầu của Úc nằm trong TOP150 các đại học tốt nhất thế giới : Australian National University (QS:30; THE: 62); University of Melbourne (30,34); University of Sydney (41, 54); University of Queensland (50,53); Monash University (57,44); University of New South Wales (45,71); University of Adelaide (109; 88) và University of Western Australia (90, 131).

(2) Đầu tư chiến lược cho nghiên cứu và ứng dụng với cơ quan thường trực là Tổ chức Khoa học và Công nghệ Úc (Science and Technology Australia: STA) với 118 tổ chức thành viên hiện nay.

Chương trình, hoạt động và các đơn vị qua các con số hoạt động năm 2022 với hơn 105000 nhà khoa học tham gia, 118 văn phòng của STA toàn Úc, 25 đề xuất cụ thể cho chính sách KHCN, 18 cuộc làm việc với Thủ Tướng Chính phú về hoạt động KHCN và các thông tin khác.

(3) Nhiều nhóm nghiên cứu mạnh quốc tế với các nghiên cứu ứng dụng lớn, gắn với doanh nghiệp và liên kết các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước tạo ra những phát minh, chuyển giao công nghệ hiệu quả. Như cơ cấu hóa sinh mới: thiết kế các enzyme mới cho mục đích y tế và công nghiệp (Neobiochemistry: designing new enzymes for medical and industrial uses).

Tài liệu tham khảo

[1]. Báo cáo thường niên hoạt động KH&CN Úc năm 2021 và 2022

(tài liệu Tiếng Anh công bố trên Internet và trao đổi với chuyên gia)

[2]. Hoạt động về công nghệ tại Úc

https://ipsard.gov.vn/vn/tID1578_bai-7-quan-ly-hoat-dong-khoa-hoc-cong-nghe-cua-uc-va-newzealand.html

[4]. Viện nghiên cứu hóa học thuộc Trường khoa học (Research School of Chemistry ANU College of Science)

https://chemistry.anu.edu.au/research/research-groups

[5]. Viện nghiên cứu kỹ thuật sinh học và công nghệ nano (Australian Institute for Bioengineering and Nanotechnology)

https://aibn.uq.edu.au/zhao

ThS. Nguyễn Hoàng Quân và TS. Hồ Thanh Huy

(tổng hợp và lược dịch)

Scroll to Top