KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Dự án “Hợp tác đổi mới giáo dục đại học”

Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học (Partnership for Higher Education Reform – PHER) thuộc khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học của Cơ quan Hợp tác Phát triển Hoa Kỳ (USAID), triển khai từ năm 2022 đến năm 2026 với kinh phí là 14,2 triệu USD. Dự án có sự hợp tác thực hiện giữa 3 đại học của Việt Nam: Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM), Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và đối tác triển khai chính của phía Hoa Kỳ là Đại học Indiana.

Dự án hướng tới nâng cao năng lực cho 3 đại học trọng điểm của Việt Nam phát triển bền vững và tự chủ hơn trong các lĩnh vực quản trị, đào tạo, nghiên cứu và kết nối với doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nhân lực phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Các hỗ trợ kỹ thuật của dự án PHER sẽ tập trung vào bốn trụ cột: 

  1. Đổi mới quản trị, 

  2. Nâng cao chất lượng dạy và học, 

  3. Nâng cao năng lực nghiên cứu, 

  4. Tăng cường kết nối Đại học – Doanh nghiệp. 

Với trụ cột Đổi mới quản trị, dự án hỗ trợ tăng cường năng lực quản trị đại học các đại học, thúc đẩy mạnh mẽ hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ và chuyển đổi mô hình tài chính để nâng cao sự tự chủ. 

Với trụ cột Nâng cao chất lượng dạy và học, dự án tập trung vào mục tiêu cải thiện năng lực thực hiện các giải pháp đổi mới dạy và học. 

Với trụ cột Nâng cao năng lực nghiên cứu, dự án hướng tới cải thiện năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên và hoc viên sau đại học cũng như các cán bộ khác quan tâm đến nghiên cứu. 

Với trụ cột Tăng cường kết nối Đại học – Doanh nghiệp, xây dựng và duy trì quan hệ đối tác giữa trường đại học và doanh nghiệp là những hoạt động được hỗ trợ thực hiện trong khuôn khổ dự án.

 Thông qua dự án, ĐHQGHN, ĐHQG-HCM, ĐHĐN có điều kiện thực hiện những thay đổi mang tính bền vững để có thể chuyển giao hoặc nhân rộng thành mô hình và khung tham khảo cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, dự án PHER cũng là một cấu phần quan trọng trong triển khai dự án “Phát triển các Đại học Quốc gia Việt Nam” do Chính phủ phê duyệt năm 2020.

Ban ĐN&PTDA (tổng hợp)

Scroll to Top