KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Đội tuyển Bách khoa đoạt giải Nhì trong lần đầu tham gia Mitsubishi Electric Cup 2024

     Lần đầu tham gia cuộc thi Mitsubishi Electric Cup 2024 (MECA2024), trong tâm thế sẵn sàng chinh phục và thể hiện năng lực sinh viên trường Đại học Bách khoa – ĐHQG-HCM, nhóm BKET đã mang về giải Nhì chung cuộc với dự án “Xây dựng hệ thống phân loại rác tự động tại tòa nhà chung cư, bệnh viện”.

 

     Đội BKET gồm 04 sinh viên năm ba chuyên ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa là Nguyễn Trọng Phúc, Bạch Ngọc Phú, Nguyễn Minh Huân, Nguyễn Chí Trung nhận sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Trọng Tài, khoa Điện – Điện tử thực hiện dự án xây dựng hệ thống phân loại rác tự động. Mục đích của dự án hướng đến việc giảm thiểu lượng rác thải đưa đến các nhà máy xử lý, đặc biệt là các rác thải có hại khi chôn trong đất như hạt vi nhựa, hạt xốp có thể ảnh hưởng lâu dài đến môi trường và gây ung thư cho con người.

     Dự án được thiết kế với 02 cụm thành phần. Cụm phân loại cơ học cho phép phân loại rác theo các kích thước khác nhau, gồm rác có kích thước ngoại cỡ; rác cỡ nhỏ và loại bỏ chất lỏng; rác thải có kích thước vừa được đưa đến cụm thứ 2. Cụm thứ 02 phân loại chất thải nguy hại, tái chế và chất thải thông thường bằng giải pháp “vision” kết hợp với mạng thần kinh nhân tạo để nhận dạng, phân biệt các loại rác thải khác nhau như: tái chế, nguy hại, thông thường. Rác được phân loại bằng cơ cấu cánh tay robot. Tất cả các thiết bị điều khiển dùng trong dự án đều do Mitsubishi Electric VietNam tài trợ.

TS. Nguyễn Trọng Tài cùng 04 thành viên BKET.

     Trong vòng chung kết MECA 2024 diễn ra tại Đại học Cần Thơ vào ngày 06/7/2024, đứng trước nhiều đối thủ nặng ký, đội BKET đã tự tin thuyết minh đề tài và ứng biến nhanh với những câu hỏi bất ngờ từ ban giám khảo, xuất sắc đoạt giải Nhì chung cuộc. Điểm nhấn của vòng Chung kết không chỉ nằm ở những mô hình và ý tưởng đột phá của các đội tuyển mà còn ở tinh thần vui chơi lành mạnh, giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

     Cuộc thi MECA là sân chơi về lĩnh vực tự động hóa do Mitsubishi tổ chức từ năm 2020, nhằm giúp sinh viên sáng tạo và phát triển các ý tưởng, dự án ứng dụng trong sản xuất và đời sống dựa trên trang thiết bị và công nghệ của Mitsubishi. Năm 2024, Trường Đại học Bách khoa lần đầu tiên được BTC MECA mời tham gia với 02 đội lọt vào vòng Chung kết.

     TS. Nguyễn Trọng Tài chia sẻ rằng lần đầu thử sức ở sân chơi này, các đội tuyển Bách khoa chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với thiết bị của Mitsubishi trước đó nên việc học và áp dụng thành thạo các thiết bị vào dự án trong vòng 04 tháng là một nỗ lực đáng ghi nhận. Các nhóm sinh viên của trường đã thể hiện được sức sáng tạo, tinh thần Bách khoa, hơn hết là đã thi đấu hết mình và trang bị thêm nhiều kiến thức mới mẻ, đúc kết kinh nghiệm để bứt phá hơn trong những lần thi tiếp theo.

 

 

Trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG-HCM

Scroll to Top