KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Nghiệm thu đề tài cấp ĐHQG loại B tại Viện NT&TN: Đánh giá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến bền vững sinh kế nông dân trồng lúa tỉnh An Giang và Sóc Trăng và vấn đề di dân lao động

1.

Tên đề tài:

Đánh giá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến bền vững sinh kế nông dân trồng lúa tỉnh An Giang và Sóc Trăng và vấn đề di dân lao động

2.

Mã số

B2021-24-04

3.

Chủ nhiệm đề tài:

TS. Trần Đức Dũng

Nhóm nghiên cứu gồm: 2TS và 3CN

4.

Đơn vị:

Viện Môi trường và Tài nguyên

5.

Lĩnh vực:

Môi trường

6.

Loại hình:

Nghiên cứu cơ bản

7.

Thời gian thực hiện:

 29 tháng (02/2021 – 07/2023)

8.

Kinh phí nghiên cứu:

600 triệu đồng

9

Thời gian nghiệm thu

Ngày 14 tháng 07 năm 2023

10

Chủ tịch Hội đồng và quyết định thành lập HĐ

GS. TS. Nguyễn Kim Lợi (Trường Đại học Nông lâm TP.HCM) theo Quyết định 885/QĐ-ĐHQG-KHCN ngày 07/07/2023

 của Giám đốc ĐHQG-HCM.

11.

Nội dung thực hiện

(chi tiết theo nội dung thực hiện/đăng ký; không quá  800 từ)

– Nội dung 1: Xác định những tác động của biến đổi khí hậu đến sinh kế nông dân nông thôn và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá tổn thương

Kết quả: Hoàn thành với hoạt động lược khảo tài liệu và khảo sát thực địa để xác định những tác động và xây dựng bộ tiêu chí

– Nội dung 2: Đánh giá nhận thức nông dân về tác động của biến đổi khí hậu và những tổn thương đến bền vững sinh kế liên quan đến việc di cư lao động.

Kết quả: Hoàn thành với hoạt động thực địa phỏng vấn nông dân và nhà quản lý tại địa phương để đánh giá nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu qua chỉ số tổn thương sinh kế LVI và LVI-IPCC.

– Nội dung 3: Đánh giá vấn đề di cư lao động do hậu quả của biến đổi khí hậu liên quan đến sự mất bền vững sinh kế và các giải pháp thích ứng giảm thiểu tác động.

Kết quả: Hoàn thành với hoạt động thực địa phỏng vấn nông dân và nhà quản lý tại địa phương về vấn đề di cư lao động qua phương pháp đánh giá đa tiêu chí SWOT và đánh giá kết quả.

– Nội dung 4: Xác định các giải pháp thích ứng gia tăng bền vững sinh kế nông nghiệp cho nông dân và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và giải pháp cho vấn đề di cư lao động.

Kết quả: Hoàn thành với hoạt động thực địa phỏng vấn tại địa phương và đưa ra đánh giá để xác định các giải pháp thích ứng phù hợp qua phương pháp đánh giá chiến lược giải pháp TOWS.

12.

Kết quả

* Sản phẩm mềm: 01 báo cáo tổng hợp, 03 bài báo quốc tế SCI-E, 01 bài báo khoa học trong nước.

* Sản phẩm cứng: Không.

* Sản phẩm đào tạo và khoa học:

Ba (03) bài báo được đăng trên tạp chí có uy tín Q1 (Agricultural Water Management IF=6.611, Environmental Technology & Innovation IF=7.758, International Journal of Disaster Risk Reduction IF=4.842), vượt chỉ tiêu đề ra 01 bài;

Một (01) bài báo khoa học trong nước đăng trên tạp chí Khí tượng Thủy văn thuộc danh mục Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước (vượt chỉ tiêu đăng ký).

Đào tạo: 01 thạc sĩ và 01 cử nhân.

13.

Hình ảnh giới thiệu kết quả (1-2 hình tiêu biểu)

14.

Thông tin liên hệ CNĐT

Email: dungtranducvn@yahoo.com

Điện thoại: 0902007905

15.

Liên hệ ĐHQG-HCM

Ban Khoa học và Công nghệ (Phòng 309, NĐH) và Trang điện tử thông tin về hoạt động KH&CN (https://research.vnuhcm.edu.vn/)

Viện Môi trường và Tài nguyên, ĐHQG-HCM
Ngày 28 tháng 8 năm 2023

Scroll to Top