KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Giới thiệu về Giải thưởng nhà Khoa học nữ xuất sắc cho năm 2023 – ”L’Oreal – UNESCO vì sự phát triển Phụ nữ trong khoa học” tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 25 tháng 08 năm 2023, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) và đại diện Chương trình L’Oreal – UNESCO for Women in Science Vietnam đã giới thiệu về Chương trình học bổng năm 2023 và giao lưu với một số nhà khoa học nữ của ĐHQG-HCM đã đạt giải trong giai đoạn năm 2009 đến 2022 cho các nhà khoa học nữ đã có học vị tiến sỹ tham dự tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM.

Chị Lê Thị Hà Phương, đại diện Ban thư ký Chương trình L’Oreal – UNESCO đã giới thiệu chi tiết Chương trình năm 2023, những điểm mới, các hồ sơ cần nộp, thời hạn và các vấn đề lưu ý. Theo chị Phương, mỗi năm sẽ có 03 giải được Hội đồng khoa học chọn trao cho 03 nhà khoa học nữ tiêu biểu nhất về thành tích, kết quả và định hướng nghiên cứu. Giá trị cho 01 giải thưởng của năm 2023 là 150 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo Ban Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ĐHQG-HCM đã phát biểu cảm ơn Chương trình L’Oreal – UNESCO và chúc mừng các nhà khoa học nữ đã nhận giải từ năm 2009 đến năm 2022. Theo thống kê của chương trình, trong 14 năm qua đã có 35 nhà khoa học nữ Việt Nam tiêu biểu được vinh danh. Trong số này có 07 nhà khoa học nữ của ĐHQG-HCM được trao Giải thưởng quý báu này vào các năm: 2009, 2013, 2016, 2017 và 2022:

1. PGS. TS. Đặng Thị Phương Thảo, Khoa Sinh học – Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (2009);
2. TS. Trần Hà Liên Phương, Khoa Kỹ thuật Y Sinh, Trường Đại học Quốc tế (2013);
3. PGS. TS. Vũ Thị Hạnh Thu, Khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (2013);
4. PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp, Khoa Kỹ thuật Y Sinh, Trường Đại học Quốc tế (2016);
5. PGS. TS. Nguyễn Thị Lệ Thu, Khoa Công nghệ vật liệu, trường Đại học Bách khoa (2017);
6. PGS. TS. Hoàng Thị Đông Quỳ, Khoa Khoa học và Công nghệ Vật liệu, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (2017);
7. TS. Hà Thị Thanh Hương, Khoa Kỹ thuật Y Sinh, Trường Đại học Quốc tế (2022).

Phụ nữ làm khoa học được xem là “nét đẹp thầm lặng vô giá” vì những cống hiến không biết mệt mỏi, đối mặt vô vàn thách thức, từ sự chăm sóc con cái trong gia đình đến công việc tổ chức, sắp xếp nghiên cứu khoa học tại cơ quan. Xã hội cần có những sự bù đắp, lời động viên cho những hy sinh thầm lặng này. Giải thưởng “L’Oréal – UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” là giải thưởng dành cho các nhà nghiên cứu khoa học nữ đã vượt qua mọi rào cản để thực hiện đam mê nghiên cứu khoa học.

Tham dự buổi giới thiệu giải, PGS. TS. Đặng Thị Phương Thảo (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) đã chia sẻ, rằng giải thưởng năm 2009 là nguồn động viên và niềm tự hào của bản thân, nhóm nghiên cứu và gia đình cô theo suốt thời gian qua.

PGS. TS. Hoàng Thị Đông Quỳ (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) được vinh danh nhà Khoa học nữ xuất sắc của năm 2017 cho biết, giải thưởng đã mở ra cho cô nhiều cơ hội phát triển trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học và giảng dạy, ghi nhận những nỗ lực và đam mê trong nghiên cứu khoa học, và cũng là một thành quả để truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học đến các bạn trẻ. Sự tài trợ học bổng thiết thực, hiệu quả, và ý nghĩa của chương trình giải thưởng giúp nhóm nghiên cứu của cô phát triển, nâng cao trình độ khoa học và công nghệ, tạo điều kiện, và hỗ trợ nhằm khích lệ tinh thần cho các nhà khoa học nữ cống hiến hết sức mình cho sự phát triển của ngành Khoa học và Công nghệ Vật liệu.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS. Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng ban Ban KH&CN nói: “Chúng tôi mong rằng, nhiều nhà khoa học nữ của ĐHQG-HCM nói riêng và các trường Đại học, viện nghiên cứu nói chung tại Việt Nam sẽ được vinh danh qua “Giải thưởng L’Oréal – UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023 này và các năm tiếp theo.”

Nhóm tác giả:
PGS.TS. Nguyễn Văn Hiếu, PGS. TS. Đặng Thị Phương Thảo, PGS. TS. Hoàng Thị Đông Quỳ, CN. Trương Nghĩa Đệ, TS. Lê Thị Quỳnh Hà và PGS.TS. Huỳnh Thanh Công./.

Scroll to Top