KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Nâng cao năng lực công bố quốc tế ĐHQG-HCM

Công bố quốc tế tăng dần từng năm

Theo thống kê của cơ sở dữ liệu Scopus trong giai đoạn 2012-2021, tỷ lệ công bố bài báo quốc tế của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tăng liên tục trung bình trên 30%/năm; trong đó số công bố đỉnh cao trên các tạp chí được xếp hạng Q1 và Q2 của ĐHQG- HCM có tỷ lệ khoảng 67% và có xu hướng tăng dần theo từng năm.

Về công bố đỉnh cao, từ năm 2017 đến năm 2022, tổng số công bố quốc tế đạt 7.837 bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế ISI/Scopus. Tỷ lệ bài báo trên tiến sĩ tăng dần đến năm 2020, 2021 lần lượt là 1,23 và 1,33. Đến tháng 12/2002, số công bố quốc tế tại ĐHQG-HCM đạt 1.913 bài trong CSDL Scopus, đạt 77% kế hoạch năm 2002. Đặc biệt, trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, các nhà khoa học của ĐHQG-HCM đã hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước công bố các công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học hàng đầu thế giới như Science, Nature… nhiều bài báo trên các tạp chí rất uy tín với chỉ số ảnh hưởng IF rất cao (>69).

Thống kê số công bố quốc tế trong cơ sở dữ liệu Scopus của ĐHQG-HCM giai đoạn 2017-12/2022
Theo thống kê của cơ sở dữ liệu Scopus trong giai đoạn 2012-2021, trong đó số bài báo loại Q1 và Q2 chiếm 67% và tang đều theo từng năm

Nâng cao vị trí trong các bảng xếp hạng quốc tế

Công bố quốc tế trên đã đóng góp quan trọng vào tiêu chí danh tiếng học thuật, tiêu chí xuất bản, trích dẫn trong các bảng xếp hạng đại học giúp cải thiện vị trí ĐHQG-HCM trong các bảng xếp hạng quốc tế. Theo kết quả xếp hạng của Tổ chức Giáo dục QS, ĐHQG-HCM thuộc top 801-1.000 thế giới, xếp hạng 167 châu Á và hạng 37 trong khu vực Đông Nam Á. Kết quả xếp hạng qua các năm của QS cho thấy vị thế của ĐHQG-HCM trong khu vực châu Á liên tục được cải thiện, từ top 33,3% năm 2018 vươn lên top 22% các đại học xuất sắc nhất khu vực này.

Theo bảng xếp hạng trên, ĐHQG-HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước ở tiêu chí danh tiếng với đồng cấp học thuật với vị trí 89 và danh tiếng với nhà tuyển dụng với vị trí 117, thuộc top các trường đại học có danh tiếng tốt nhất châu Á.

Theo bảng xếp hạng THE, ĐHQG-HCM tiếp tục thuộc top 401+ các đại học hoạt động dưới 50 năm, được đánh giá tốt nhất thế giới. Đây là nằm thứ 3 liên tiếp ĐHQG-HCM xuất hiện trong bằng xếp hạng này.

Mở rộng mạng lưới học thuật quốc tế

Thông qua chia sẻ dữ liệu công bố quốc tế, ĐHQG-HCM ban hành nhiều chính sách thúc đẩy các hoạt động hợp tác triển khai dự án quốc tế và mạng lưới học thuật quốc tế nổi bật như:

  • Các dự án hợp tác với MINATEC – Pháp (xây dựng và phát triển KH&CN nano); University of California at Los Angeles (UCLA) và University of California at Berkeley (UCB) – Hoa Kỳ (phát triển các nhóm nghiên cứu lĩnh vực vật liệu cấu trúc nano và phân tử);

  • Hình thành và phát triển các nghiên cứu về ung thư; Các tập đoàn công nghiệp Synopsys, Toshiba,… (phát triển công nghệ vi mạch); Tập đoàn Intel (đào tạo và chuyển giao công nghệ tính toán hiệu năng cao); Hà Lan (chương trình biến đổi khí hậu),…

Ban KH&CN (tổng hợp)

Scroll to Top