KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Nữ giáo sư hóa học nhận giải thưởng Kovalevskaia

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên đã vinh dự được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 dành cho nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tiễn, đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống.

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai (thứ 2 từ trái qua) được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2021

GS.TS Thanh Mai, nhà khoa học đã tìm ra hàng trăm hợp chất có cấu trúc mới với các tác dụng sinh học khác nhau từ dược liệu; chủ trì và hoàn thành 14 đề tài NCKH các cấp; 10 đề tài cấp Bộ (07 đề tài cấp ĐHQG-HCM và 03 đề tài Nafosted), 04 đề tài cấp tỉnh; công bố 141 bài báo khoa học, trong đó có 75 bài trên các tạp chí quốc tế và 66 bài trên các tạp chí trong nước. Đồng thời, GS.TS Thanh Mai đã xuất bản các sách chuyên khảo, giáo trình, có hai sáng chế được Cục Sở hữu Trí tuệ chấp nhận đơn đăng ký và là trưởng nhóm Nghiên cứu mạnh thuộc Chương trình nghiên cứu Hóa Dược của ĐHQG-HCM năm 2020.

Là người say mê tìm kiếm, nghiên cứu các dược liệu, GS.TS Thanh Mai đã phối hợp với ĐH Toyama (Nhật Bản) nghiên cứu các dược liệu và hoạt chất có tác dụng gây độc tế bào ung thư tụy trong môi trường thiếu dưỡng chất. Từ chương trình này, nhóm nghiên cứu của GS.TS Thanh Mai phát hiện nhiều hoạt chất có cấu trúc mới mà trên thế giới chưa từng có. Đặc biệt, hoạt chất từ củ ngải bún, trồng ở tỉnh An Giang có tác dụng gây độc tế bào ung thư tụy rất mạnh. “Chúng tôi đã phát hiện 21 hợp chất mới và 36 hoạt chất có tác dụng chống ung thư tụy mạnh. Từ đó, chúng tôi đã nghiên cứu chiết xuất và điều chế thành công sản phẩm nano có tác dụng điều trị ung thư đường tiêu hóa” – GS.TS Thanh Mai nói.

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai hướng dẫn học viên nghiên cứu
PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG-HCM vinh danh và chúc mừng GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai

Kết quả nghiên cứu của GS.TS Thanh Mai và nhóm của mình đã cung cấp những minh chứng khoa học trong việc sử dụng dược liệu điều trị bệnh. GS.TS Thanh Mai cho biết: “Các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe đang trong quá trình nghiên cứu để thương mại hóa cũng như tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu để phát triển thành thuốc điều trị bệnh”. Đây cũng là điều GS.TS Thanh Mai mong muốn nhất sau những công trình nghiên cứu cơ bản của mình.

Ban KH&CN (tổng hợp)

Scroll to Top