KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Giới thiệu hệ thống tạp chí ĐHQG-HCM

Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ (PTKHCN) của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) được thành lập từ năm 1997, ra số đầu tiên vào tháng 1 năm 1998. Từ năm 2006 Tạp chí đã đăng ký mã số chuẩn quốc tế ISSN 1859-0128. Từ đó cho đến nay, Tạp chí PTKHCN đã trở thành diễn đàn khoa học quan trọng nhất của đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh của ĐHQG-HCM và cũng là diễn đàn khoa học công nghệ đáng tin cậy của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên các trường đại học khác tại Việt Nam. Tạp chí đã trải qua 20 năm phát triển và đã trở thành nhịp cầu giao lưu khoa học, cũng như làm phong phú tài liệu tham khảo cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên ĐHQG-HCM nói riêng và các Trường đại học phía Nam nói chung.

Tuy nhiên hoạt động xuất bản hiện tại vẫn xuất bản in với số lượng tác giả đọc hạn chế, đặc biệt là tác giả và tác giả đọc từ nước ngoài. Do đó, để vươn tầm quốc tế, đạt các tiêu chuẩn khắt khe của các cơ sở dữ liệu quốc tế như Scopus hay Web of Science, việc xuất bản tạp chí điện tử là cần thiết.

Việc xuất bản Tạp chí PTKH&CN ĐHQG-HCM dạng tạp chí điện tử vừa đạt mục tiêu phổ biến rộng rãi các kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí đến tác giả đọc trong nước, để các nhà khoa học dễ dàng nộp bài và theo dõi tiến trình xuất bản trực tuyến, vừa đạt các chuẩn mực quốc tế để đạt kết quả cao trong kiểm định tạp chí theo các bộ tiêu chí của các cơ sở dữ liệu quốc tế (Scopus, Web of Science).

Những ưu điểm vượt trội khi phát hành điện tử như:

  • Độ bao phủ rộng, lan tỏa nhanh. Tác giả đọc ở mọi vùng miền, trong hay ngoài nước đều dễ dàng truy cập Tạp chí mọi nơi, mọi lúc, đơn giản, ít tốn kém.

  • Tính tương tác cao. Mức độ tương tác với độc giả của Tạp chí điện tử nhanh chóng và kịp thời. Tác giả đọc có thể nghiên cứu, tham gia tư vấn, phản biện một cách nhanh chóng, thuận tiện, ít tốn kém

  • Phù hợp với xu thế hiện đại hóa trong hoạt động báo chí.

1. Cấu trúc tổ chức của tạp chí

Tạp chí được cấu trúc với 01 trang chính xuất bản bằng tiếng Anh trình bày các công trình khoa học thuộc đa ngành, đa lĩnh vực và 06 chuyên trang trình bày tóm tắt bằng tiếng Anh và toàn văn bằng tiếng Việt cho 06 chuyên ngành, gồm:

  • Khoa học Tự nhiên

  • Kĩ thuật và Công nghệ

  • Khoa học Xã hội và Nhân văn

  • Khoa học Trái đất và Môi trường

  • Kinh tế, Kinh doanh và Luật

  • Khoa học Sức khỏe

2. Tên miền của tạp chí

Các thông tin bài trong tạp chí và chuyên trang sẽ cập nhật lên website của Tạp chí PTKH&CN ĐHQG-HCM.

Mỗi chuyên trang sẽ có 01 website bằng tiếng Anh, các chuyên trang sẽ có tên miền phụ, được đặt theo cấu trúc sau: www.###.scienceandtechnology.com.vn, (### là viết tắt tên chuyên trang), cụ thể:

3. Quy định chung về quy trình xuất bản

Tạp chí thành viên chịu trách nhiệm tiếp nhận bài báo theo chủ đề phụ trách đến khi bài báo được chấp nhận đăng bởi Tổng biên tập Tạp chí thành viên.

Tạp chí chịu trách nhiệm xuất bản sau khi bài báo được chấp nhận đăng bởi Tổng biên tập Tạp chí thành viên.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận bài báo, tổ chức phản biện, chấp nhận đăng được tiến hành trên hệ thống trực tuyến do Tạp chí cung cấp cho từng Tạp chí thành viên.

4. Quy trình xuất bản

4.1. Quy trình biên tập tại Tạp chí Thành viên: Tiếp nhận bài báo, tổ chức phản biện và chấp nhận đăng.

  1. Tác giả nộp bài báo trực tiếp trên hệ thống website của các Tạp chí thành viên.

  2. Tổng biên tập Tạp chí thành viên kiểm duyệt bài báo lần đầu, phân công nhiệm vụ cho Biên tập viên chuyên ngành (Section Editor – SE) có cùng chuyên môn đối với bài báo thực hiện các công việc kiểm duyệt và tổ chức phản biện cho bài báo.

    • Bài báo không đạt về chất lượng, Tạp chí thành viên sẽ gửi bài báo lại để tác giả chỉnh sửa.

    • Bài báo đạt về chất lượng, bài báo sẽ được chuyển qua bước tiếp theo.

  3. Kiểm tra đạo văn bài báo: tất cả các bài báo viết bằng ngôn ngữ nước ngoài sẽ được kiểm tra đạo văn bằng các phần mềm chuyên dụng.

    • Bài báo không đạt về kiểm tra đạo văn (mức độ trùng lặp lớn hơn 25%), Tạp chí thành viên sẽ gửi bài báo lại để tác giả chỉnh sửa.

    • Bài báo đạt về kiểm tra đạo văn (mức độ trùng lặp nhỏ hơn 25%) thì bài báo sẽ được chuyển qua bước tiếp theo.

  4. Tổ chức phản biện bài báo: Section Editor chỉ định chuyên gia phản biện đối với bài báo, bài báo sẽ được phản biện kín với ít nhất từ 02 chuyên gia phản biện và có thể tổ chức phản biện nhiều vòng.

    • Bài báo chưa đạt về chất lượng, Tạp chí thành viên sẽ gửi ý kiến nhận xét, kết quả phản biện bài báo để tác giả chỉnh sửa.

    • Bài báo đạt về chất lượng không cần chỉnh sửa từ ít nhất 02 chuyên gia phản biện, SE sẽ đưa ra quyết định chuyển bài báo sang bước tiếp theo.

  5. Hiệu đính ngôn ngữ nước ngoài: Tạp chí thành viên cử nhân sự hiệu đính ngôn ngữ nước ngoài đối với bài báo.

  6. Tổng biên tập Tạp chí thành viên kiểm duyệt bài báo lần cuối cùng trước khi gửi bài báo cho Tạp chí (Đơn vị xuất bản) để tiếp tục thực hiện các giai đoạn xuất bản.

4.2. Kiểm soát chất lượng: Quá trình kiểm soát chất lượng được tiến hành bởi Tạp chí (Đơn vị xuất bản).

Tạp chí tiếp nhận bài báo đã được chấp nhận đăng từ Tạp chí thành viên, tiến hành phân công nhân sự thực hiện kiểm soát chất lượng (Quality Control – QC) bài báo theo mẫu.

  • Bài báo không đạt tiêu chuẩn về QC Tạp chí sẽ gửi kết quả QC để tác giả chỉnh sửa.

  • Bài báo đạt tiêu chuẩn về QC, bài báo sẽ được chuyển qua giai đoạn tiếp theo.

4.3. Xuất bản: Quá trình xuất bản được tiến hành bởi Tạp chí.

  1. Biên tập bài báo về văn phong, cú pháp và hình thức.

  2. Dàn trang bài báo theo mẫu của Tạp chí, biên tập viên Tạp chí sẽ kiểm tra bản bông bài báo sau khi được dàn trang

  3. Tạp chí gửi bản bông tới tác giả kiểm tra lại.

    • Tác giả chưa đồng ý bản bông, tác giả gửi yêu cầu chỉnh sửa (chính tả, hình thức) tới Tạp chí.

    • Tác giả đồng ý bản bông, tác giả gửi xác nhận đồng ý tới Tạp chí, Tạp chí sẽ tiến hành thực hiện các bước tiếp theo.

  4. Tổng biên tập Tạp chí phê duyệt xuất bản bài báo, bài báo sẽ được xuất bản trực tuyến và lập chỉ mục vào các cơ sở dữ liệu quốc tế.

  5. Tất cả bài báo trong một số xuất bản sẽ được tổng hợp, kiểm tra trước khi in ấn.

Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, ĐHQG-HCM

Scroll to Top