KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Mô hình phòng học thông minh 4.0 với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Sản phẩm là mô hình phòng học thông minh để phục vụ giảng dạy trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Sản phẩm là một hệ thống quản lý lớp học thông mình với các tính năng chính như đăng học ký danh sách học sinh, sinh viên, quản lý danh sách lớp học, quản lý học sinh, quản lý duyệt phép xin nghỉ học của sinh viên, quản lý điểm danh, Quản lý an toàn và điều khiển thiết bị trong phòng học từ xa thông qua web và mobile.

Đây là hệ thống giúp cho việc quản lý lớp học trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 được thuận tiện và hiệu quả, từ đó giảng viên có thể có nhiều thông tin hơn về tiến trình học tập của sinh viên. Ngoài ra, sinh viên được trải nghiệm các các công nghệ trong cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, vạn vật internet.

Hệ thống có ứng dụng trí nhân tạo trong việc nhận diện khuôn mặt và định danh sinh viên và gỉang viên, nhận diện QRCode để biết tình trạng tiêm chủng trong phòng chống Covid-19. Việc đưa các công nghệ trí tuệ nhân tạo đến ứng dụng trong phòng học thông minh giúp học sinh, sinh viên sớm trải nghiệm, sử dụng và hình thành các kỹ năng số và từ đó hình thành các ý tưởng cũng như động lực cho việc học hỏi và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sau này. Ngoài ra, hệ thống có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xử lý ngôn ngữ tiếng Việt và nhận dạng giọng nói, bao gồm các ứng dụng trợ lý ảo thông mình giải đáp thắc mắc hướng nghiệp và các thuật ngữ trong lĩnh vực tài chỉnh – ngân hàng. Sinh viên và học sinh sớm khai thác công nghệ để phục vụ việc học tập và phát triển các ý tưởng kinh doanh, các giải pháp công nghệ sau này.

1. Khả năng chuyển giao công nghệ và hợp tác

Sản phẩm này là một sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn cao, có khả năng chuyển giao cho các đơn vị trường học. Đặc biệt, không chỉ các trường đại học mà cả các trường phổ thông trung học có thể được triển khai để quản lý các phòng thí nghiệp, phòng học khoa học công nghệ để học sinh có thể trải nghiệm công nghệ và nâng cao hoạt động quản lý của phòng học. Ngoài ra, các trung tâm giáo dục và đào tạo công và tư thục cũng có thể khai thác phòng học thông minh để học sinh – sinh viên có nhiều trải nghiệm với công nghệ cũng như nâng cao hiệu quả quản lý học sinh – sinh viên ra vào các phòng học đặc thù trong trường, hoặc ra vào của toàn bộ học sinh, giáo viên và khách ra vào nhà trường.

Cho đến nay, một phần của sản phẩm đã đưa vào sử dụng cho việc quản lý chấm công tại Trường Đại học Kinh tế – Luật từ tháng 3/2022. Đồng thời, sản phẩm cũng được sử dụng để thực hiện kiểm soát sinh viên quay lại trường học và phòng chống Covid-19 vào tháng 3/2022.

Ngoài ra, sản phẩm cũng đã được chuyển giao nhằm trưng bày và giới thiệu tại Trung tâm đào tạo Trí tuệ nhân tạo, Khu Công nghệ Phần mềm Đại học quốc gia TPHCM từ năm 2021. Sản phầm cũng được đề nghị chuyển giao cho Trung tâm ngoại ngữ Đông Quân, Quận Bình Tân, TPHCM.

2. Hình ảnh của sản phẩm tiêu biểu

Demo mô hình phòng học thông minh được triển khai cho sinh viên trải nghiệm và tham dự triển lãm thành tựu 20 năm phát triển Khoa học công nghệ, Chào mừng Lễ đón nhận Danh hiệu Anh Hùng Lao Động thời kỳ đổi mới tại Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh ngày 20/11/2020
Điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt Thiết kế mô-đun Quản lý phòng học thông minh 4.0 ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo
Thiết kế mô hình phòng học thông minh 4.0
Thiết kế Trợ lý ảo Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ học tập

3. Liên hệ nhóm tác giả, tác giả

Lê Hoành Sử

Khoa Hệ thống thông tin, Trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG-HCM; Số 669 Đường Quốc lộ 1, Khu phố 3, Phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Email: sulh@uel.edu.vn

Điện thoại: 0909.511.660

Hội nghị thường niên 2022

Scroll to Top