KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

ĐHQG-HCM được cấp 02 bằng sáng chế quốc tế tại Mỹ

Tính đến tháng 12/2022, ĐHQG-HCM đã được Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ cấp 02 bằng sáng chế ở các lĩnh vực: công nghệ vật liệu và công nghệ môi trường. Hiện nay, ĐHQG-HCM tiếp tục triển khai việc nộp đơn sáng chế quốc tế chỉ định vào Mỹ với 4 đơn đang được phản biện, xem xét. Dự kiến, năm 2023 ĐHQG-HCM sẽ sở hữu thêm 3 bằng sáng chế quốc tế.  02 sáng chế tiêu biểu của ĐHQG-HCM được Mỹ cấp bằng năm 2022 là “Vật liệu khung hữu cơ kim loại mới” và “Thiết bị chưng cất màng dạng ống nhúng chìm (STMD) để khử muối tạo nước ngọt từ nước biển, nước mặn, nước lợ”.

Bằng sáng chế “Vật liệu khung hữu cơ kim loại mới” do nhóm tác giả Nguyễn Thị Kiều Phương, Trần Bạch Như Ý, Lương Thiên Quang, Phan Bách Thắng thực hiện. Sáng chế đề cập vấn đề vật liệu khung hữu cơ kim loại mới giúp hấp thụ khí CO2 và tạo xúc tác cylic carbonate ứng dụng làm dung môi và chất thay thế bền vững cho các phản ứng độc hại hiện đang sử dụng trong ngành hóa chất. Ứng dụng sáng chế này sẽ giảm thiểu rất lớn những tác động có hại đến sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.

Sáng chế “Vật liệu khung hữu cơ kim loại mới” do ĐHQG-HCM làm chủ sở hữu.

Sáng chế “Thiết bị chưng cất màng dạng ống nhúng chìm (STMD) để khử muối tạo nước ngọt từ nước biển, nước mặn, nước lợ” do nhóm tác giả Bùi Xuân Thành, Nguyễn Công Nguyên, Ngô Thị Trà My thực hiện. Sáng chế đề cập quy trình, thiết bị xử lý nước mặn thành nước ngọt mang lại nhiều hiệu quả trong đời sống sinh hoạt của người dân ở các vùng biển, hải đảo, vùng bị xâm ngập mặn.

Sáng chế “Thiết bị chưng cất màng dạng ống nhúng chìm (STMD) để khử muối tạo nước ngọt từ nước biển, nước mặn, nước lợ”.

ĐHQG-HCM được Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế thể hiện trình độ nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ của ĐHQG-HCM vượt trội vì Hoa Kỳ là quốc gia có yêu cầu cao nhất, khắt khe nhất đối với việc nộp đơn cấp bằng sáng chế. Từ đó, giúp ĐHQG-HCM có thêm cơ hội và thuận lợi trong việc hợp tác với nhiều quốc gia, tập đoàn lớn trên thế giới.

Ban KH&CN (tổng hợp)

Scroll to Top